Tenet Là Gì

  -  

TENET nhỏng một bạn dạng giao hưởng hoành tráng cơ mà Nolan đang viết đề nghị đến nhân loại điện ảnh, một bạn dạng giao hưởng trọn đầy tham vọng với thử thách những quy điều khoản.


*

Có nhiều phương pháp để cảm thụ với hiểu một tác phẩm điện ảnh, chủ yếu đi từ phông văn hóa của mỗi người với bí quyết chúng ta hiểu thế giới vận hành ra làm sao. Vì vậy, việc đi tìm kiếm ý nghĩa duy nhất với cao nhất của một bộ phlặng là điều nặng nề thành hiện thực. Song, những ai đã quen thuộc với phong cách có tác dụng phim của Christopher Nolan sẽ hiểu được ông luôn khiến khán giả "ngã ngửa" với luật chơi của bản thân. Nghĩa là, quanh đó những lúc để khán giả tự cảm thụ cá nhân, phyên của Nolan chứa đầy những luật chơi nhưng bọn họ bằng bí quyết như thế nào đó phải "đọc luật". Một Khi đã thấm luật rồi, khán giả có quyền vùng vẫy để cảm thụ Theo phong cách của bản thân, bình thường hóa mọi bất thường ban đầu thuộc thế giới phyên và dần dà đào sâu vào giá bán trị cốt lõi của nó.

Bạn đang xem: Tenet là gì



Đi tìm điều TENET muốn truyền tải, trước tiên phải hiểu được phong cách làm cho phyên ổn của Nolan: sự ám ảnh về thời gian và khái niệm nghịch đảo (inversion), những đề tài ông đam mê khai thác cùng cuối thuộc là đề tài về tự vì ý chí riêng rẽ chỉ TENET bao gồm vào số các tác phẩm của ông.

Nolan và nỗi ám ảnh với khái niệm "thời gian"

Không gì nằm bên cạnh quy luật của thời gian, kể cả điện ảnh. Từng thước phyên ổn trôi qua trước mắt, hành trình dài nhân vật, câu chuyện được kể,... tất cả vận hành nhờ gắn kết chặt chẽ với thời gian. Nhưng khác với thực tại bọn họ sống, nơi thời gian ko thể bị thao túng thiếu, thời đại công nghệ kỹ thuật số có thể chấp nhận được con người đóng hộp thời gian với chơi đùa với nó bằng những phương pháp sáng tạo nhất. Quay phyên, dựng phyên ổn, cắt phyên ổn cùng chiếu phim... tất cả đều là sự đưa ra phối thời gian vào một thực tại ảo mà lại công ty làm phyên đã tạo ra. Với Nolan, như một người có ước mơ được điều khiển thời gian hơn mức những kỹ thuật cơ bản có thể chấp nhận được, ông cho ra đời những tác phẩm cơ mà trong đó thời gian không khác gì một nhân vật quan liêu trọng.


*

Ở Memenlớn (2000), Nolan tò mò lối kể chuyện ko những phi tuyến tính mà còn đối nghịch nhau giữa bắt đầu - kết thúc cùng cuối thuộc là gặp nhau tại điểm giữa. Câu chuyện vào phyên cực kì đơn giản, nhưng cách thao bí thời gian của Nolan đã khiến nó phức tạp và gay cấn. Làm chủ được thời gian, Nolan buộc khán giả phải tư duy phyên ổn theo hướng phi tuyến tính, kích ham mê khả năng xâu chuỗi sự kiện cùng coi phyên ổn một phương pháp chủ động hơn.


Sau đó, bọn họ bao gồm Inception (2010). Dù lấy concept là giấc mơ cùng tiềm thức, khái niệm về thời gian một lần nữa được đan sở hữu vào: thời gian sẽ trôi với tốc độ khác nhau ở mỗi tầng giấc mơ. Bộ phlặng được có tác dụng tuyến tính, tuy vậy càng đến hồi 3 nhiều đường thẳng mới lại xuất hiện, song tuy vậy với đường thẳng ban đầu, tạo sự căng thẳng gấp 3 lần, để mọi thứ được giải quyết cùng hợp nhất lại một bí quyết tài tình, kết thúc trên bản nhạc có thương hiệu Time của nhạc sĩ Hans Zimmer.


Tương tự, Dunkirk (2017) cũng khai thác đề tài chiến ttinh ranh từ góc nhìn của tía vị trí quân sự không giống nhau: đất, biển và trời, với ba nhận thức về thời gian không giống nhau. Vậy mới nói, nếu bao gồm điều gì nhưng mà Christopher Nolan ám ảnh hơn cả, có lẽ đó là được làm cho chủ với cố đổi mắt nhìn tuyến tính về thời gian của tất cả họ.


Hiếm có một bên làm phlặng làm sao như Christopher Nolan Lúc được studio tin tưởng tuyệt đối để đầu tư vào một dự án phức tạp như TENET. Các bộ phlặng của Nolan không chỉ với đến giá trị sản xuất ngoại giả đại diện mang lại sức mạnh thương hiệu của thương hiệu ông trong chiếc phlặng bom tấn giao thoa các thể loại hành động – giật gân – khoa học viễn tưởng.


Với TENET, tác phẩm có thể coi là "tsay mê vọng" nhất của ông, Nolan một lần nữa có tác dụng bạn với thời gian, thách thức phương pháp hiểu của bọn họ về thực tại vào mối tương quan với thừa khứ với tương lai. Nolan giới thiệu một concept hoàn toàn mới: nghịch đảo thời gian (time inversion). "Du hành thời gian" là đề tài đã bị văn hóa đại chúng nói phổ biến với phyên ảnh dành riêng khai thác cạn kiệt. TENET mang đến một luồng gió mới cho đề tài này lúc đưa ra một quy luật: chúng ta ko thể nhảy vọt về một thời điểm trong vượt khứ, mà lại chúng ta phải đi ngược về vượt khứ từng bước một.

Hiểu đơn giản hơn, nếu lắp thêm thời gian trong nhiều phim điện ảnh chất nhận được nhân vật di chuyển từ năm 2020 đến năm năm ngoái ngay lập tức lập tức, thì nhân vật vào TENET chỉ có thể đi lại năm 2015 bằng bí quyết "lội ngược dòng": sống lại tất cả những năm 2019, 2018, 2017, 2016 trước Lúc trở về đúng thời gian mong mỏi muốn. Mấu chốt của việc ngược dòng này là, từ mắt nhìn của người du hành, mọi thứ đều sẽ bị nghịch đảo. Chlặng sẽ bay ngược, xe cộ sẽ đi lùi, đạn sẽ trở về với súng còn khói sẽ trở thành lửa.


Để làm được điều này, nhân vật sẽ phải sử dụng một thiết bị gọi là cửa luân phiên thời gian (time stile). Thiết bị này như một bổ rẽ hình chữ "u" cơ mà Khi đi vào và vòng ra ngược lại ở đầu cơ, bạn sẽ bắt đầu di chuyển vào một dòng thời gian nghịch đảo. Bạn đang sống tiếp và tiến về tương lai, nhưng hướng đi của bạn thiết yếu quá khứ bạn đã sống. Mọi thứ bạn đã trải qua, bạn đều sẽ trải qua lại nhưng theo hướng nghịch đảo. Nếu bạn tương tác với những người trên chiếc chảy ngược đó, trong mắt họ và chiều đi xuôi cái của họ, bạn mới là người nghịch đảo. Lúc tới điểm thời gian mong mỏi muốn, chỉ cần đi vào cửa xoay theo chiều ngược lại, nhân vật sẽ tiếp tục sống dòng thời gian chảy xuôi kể từ thời điểm đó.


Nghe cách vận hành tất cả vẻ đơn giản, nhưng để hiểu được nó vào TENET ko hề dễ, bởi dù bộ phlặng đi theo mắt nhìn của nhân vật chính, gồm rất nhiều nhân vật không giống cũng dùng giải pháp thức nghịch đảo thời gian này. Nắm bắt hành trình dài của một người đã khó khăn, nắm bắt hết hành trình cùa những tuyến nhân vật trong phyên còn phức tạp hơn. Nhưng cũng bao gồm sự phức tạp đó đã tạo đề nghị những trường đoạn đáng nhớ, những màn rượt đuổi bao gồm một ko nhì của phyên ổn hành động và những cảnh đánh nhau thách thức mọi chuẩn mực của điện ảnh bạn từng biết trước đó.

Chiêm ngưỡng một tai nạn giao thông vận tải nghịch đảo giữa đường cao tốc, giỏi một màn tập kích quân sự với nhì đoàn quân ngược hướng thời gian nhau cùng tái tạo lại một tòa nhà đã sập chỉ để phá tung nó lần nữa, là những thứ khiến đầu óc khán giả gần như tảo cuồng vào câu hỏi: "Sao gồm thể như vậy?". Phyên ổn bom tấn đầy những thứ phi xúc tích và ngắn gọn, nhưng bom tấn của Christopher Nolan chính vậy một sự phi lô ghích nằm trong tính toán với luật chơi vày chính ông nghĩ ra, phải xem, phải cảm nhận vào rạp phyên ổn để mọi giác quan liêu được dẫn dắt.

Xem thêm: Cách Xóa Xác Nhận Google Local Business Nhanh Chóng Không Cần Dùng Mã Pin


TENET là sự kết hợp các tinh hoa của Nolan

Gọi TENET là bộ phyên ổn hoài bão nhất của Nolan bởi ko chỉ giới thiệu một ý niệm hoàn toàn mới cơ mà dường như ông còn gợi nhắc lại toàn bộ những tác phẩm dấu ấn của mình. Thể loại giống Inception, đề tài về "thông điệp từ tương lai" giống Interstellar, trận chiến ở hồi 3 đậm tính quân sự như Dunkirk, chơi đùa với thời gian như Memento lớn và một nhân vật có nhị bản thể song trùng như The Prestige (2006). Tuy vậy, sự khiên cưỡng ko hề tồn tại vào TENET lúc đưa những yếu tố này vào mà lại trái lại rất hợp lý cùng tạo sự một trải nghiệm điện ảnh đáng nhớ.


Nolan luôn luôn biết bí quyết khiến đề tài của mình trở đề nghị hấp dẫn với dễ tiếp cận. Mấu chốt ở việc chọn thể loại phyên ổn. Nolan đam mê thể loại hành động, bởi dường như chỉ gồm thể loại này mới thể hiện được biện pháp ông thao bí thời gian cùng mang lại người coi thấy rõ những tác động của nó, ví dụ như những màn slow motion vào Inception tuyệt những pha chiến đấu khốc liệt của Dunkirk. Nolan cũng rất mê thể loại ly kỳ, điệp viên, phảng phất đâu đó color sắc của James Bond. Kịch tính của thể lệ này chủ yếu đến từ màn chạy đua của nhân vật với thời gian trôi qua theo từng nhịp kyên đồng hồ, một nét nữa nhưng ai xem Inception hay Dunkirk cũng thấy.

Tương tự như 2 tác phẩm trên, TENET cũng là một phim hành động, điệp viên đầy gay cấn, với sức hút nằm giữa việc nhân vật thiết yếu phải ngăn chặn một thảm họa toàn cầu có thể dẫn đến sự diệt vong của nhân loại. Nghịch đảo thời gian vì chưng thế được đưa vào như một luật chơi quan tiền trọng, mấu chốt giải quyết vấn đề của bộ phyên ổn này, vừa xây dựng được những tình huống phim đầy sáng tạo nhưng cũng vừa hấp dẫn về tính kể chuyện.


Ở đề tài, TENET tương đối giống Interstellar, một tác phẩm thể loại khoa học viễn tưởng cũng rất thành công xuất sắc của ông. Trong Interstellar, Trái Đất gồm khả năng bị diệt vong bởi hệ sinh thái dần bị tàn phá. Ngay cơ hội đó, nhân vật thiết yếu nhận được những thông điệp bí ẩn cơ mà đến hồi 3 của phlặng, chúng ta biết rằng đó là những thông điệp của tương lai để giải cứu Trái Đất với mang đến loài người một cơ hội.

Ở TENET, nhân vật bao gồm cũng phải giải quyết những lời nhắn đến từ tương lai, nhưng ko giống Interstellar, tương lai không hề tốt bụng. Một thiết bị được chia làm 9 mảnh ghnghiền, giấu khắp loại lịch sử nhân loại đang được tương lai tái hợp lại để luân chuyển chuyển chiếc chảy thời gian, với mọi thứ về lại số 0 với hủy diệt toàn bộ nền văn minc. Bằng đề tài này, Nolan dường như bày tỏ mối lo về những vấn đề mang tính chất toàn cầu, về hiện thực họ đang sống đang bị tiêu diệt, cùng rằng đâu đó vào tương lai sẽ gồm những người ra tay "sửa sai" bằng mọi phương pháp nếu từ bây giờ chúng ta không có một sự cầm đổi.


Phản diện Andrei Sator (Kenneth Branagh) gồm dáng vẻ dấp của những tên quấn cuối trong các bộ phyên ổn Bond: lịch lãm, nguy hiểm, tài phiệt vũ khí, băng đảng và đặc biệt là muốn phá hủy thế giới


Một điều đáng chăm chú nữa, là kế bên việc ám ảnh với thời gian ra, Nolan dường như cũng luôn luôn cho một chủ đề đi cặp với nó: sự mất mát và đôi là cả cái chết. Những bộ phyên trước đây của Nolan luôn luôn có một nhẵn ma ám ảnh những nhân vật thiết yếu, thường là một người vợ, người tình đã qua đời như trong Memento, The Prestige tuyệt Inception. Ở TENET, chủ đề này một lần nữa được lặp lại với nhân vật phản diện Andrei Sator (Kenneth Branagh). Sator là người đã làm việc với tương lai để lắp đặt lại thiết bị tất cả thể khiến cả nhân loại xoay trở về điểm khởi đầu, và hắn không tồn tại gì để mất bởi bao gồm hắn cũng đang chạy đua với thời gian, với căn bệnh ung thư.

lúc được chọn trở về một ngày vào vượt khứ để kết thúc cuộc đời mình cùng với vận mệnh thế giới, hắn đã chọn trở về ngày nhưng mà với hắn, tình cảm với người vợ Katherine (Elizabeth Debicki) còn mặn nồng với đẹp nhất. Với những ý tưởng cao tay và rất khó có thể nắm bắt được ở một lần coi, chủ đề này có lẽ là chút ít gia vị đậm chất "con người" nhưng Nolan đã cung cấp tác phẩm của bản thân, để khán giả ko chỉ thấy một phim nặng về IQ nhưng mà còn tồn tại dư vị của EQ.


TENET và câu hỏi liệu họ tất cả cố gắng đổi được số phận?

Một trong những câu hỏi nhoáng qua nhưng đầy tính triết học của TENET là lúc Nhân Vật Chính được giới thiệu về cơ chế nghịch đảo của đạn. Lúc đưa tay ra hứng viên đạn cất cánh ngược vào nòng súng, anh đã hỏi: "Vậy còn tự do ý chí thì sao?" (How about miễn phí will?).

Nếu viên đạn bay ngược vào nòng súng, thì gồm nghĩa là xét trên trục thời gian tuyến tính, họ là người đã bắn viên đạn đó ra, là người quyết định khoảnh khắc, hướng đi của nó. Nhưng giờ, trong một thế giới nghịch đảo, liệu bọn họ có được tự bởi vì đinch đoạn từng phút giây của bản thân ko, giỏi bọn họ chỉ đang có tác dụng những gì đã xảy ra mà không tồn tại ý thức về nó? Viên đạn cất cánh ngược về khẩu súng bên trên tay của chính mình, liệu họ bao gồm tự hỏi bản thân đã bắn viên đạn bao giờ, và lỡ như mình không muốn bắn viên đạn đó?


John David Washington thủ vai nhân vật chủ yếu, một nhân vật ko mang tên và chỉ được nhắc đến là The Protagonist – nhân vật chủ yếu diện. Dấu chấm hỏi cho thương hiệu của nhân vật này sẽ không khác gì dấu chấm hỏi đặt ra cho "tự vì chưng ý chí": liệu họ gồm đang làm cho chủ số phận mình?


Những ai xem các phyên trước của Nolan chắc không hề lạ lẫm gì với những thông điệp đậm tính hiện sinch (existentialism) được ông gửi đi. Trong Inception, lúc Arthur (Joseph Gordon-Levitt) hỏi tại sao Ariadne (Ellen Page) lại con quay lại với các buổi tập huấn, cô bé kiến trúc sư đã trúc nhận: "Pure creation", sáng tạo thuần tuý. Xoay xung quanh câu nói khiếp điển của Rene Descartes "cogikhổng lồ ergo sum" tốt còn gọi là "I think, therefore I am" (tôi suy nghĩ đề xuất tôi tồn tại), Nolan đưa ra tiền đề cho việc bé người tồn tại ngay cả khi mơ. Trong giấc mơ đó, sự kiến tạo xây đắp đề xuất một hiện thực mới, khiến những kẻ mơ thấy bản thân như chúa trời, làm chủ không thời gian với mọi khoảnh khắc. Chừng làm sao họ còn tồn tại, chừng đó giấc mơ vẫn còn mãi.


Ở Interstellar, Khi vào khối lập phương túng bấn ẩn và mày mò ra sự thật về những lời nhắn đến từ tương lai, thông điệp hiện sinc của Nolan đưa ra ví dụ về một và nhiều thực tại khác, về sự tồn tại của nhỏ người giữa vũ trụ không bến bờ với bất kỳ ai kế bên cơ sẵn sàng đồng hành cùng họ, mặc dù ở tương lai tốt thực tại nào đi chăng nữa. Xung quanh phlặng của Christopher Nolan, những yếu tố "hachồng não" chỉ là bề nổi, nhưng những vấn đề triết học thì lại là thứ sâu sát hơn để họ luôn đặt câu hỏi về vũ trụ với cuộc đời.


Ở TENET, Nolan đã chuyển bản thân từ chủ nghĩa hiện sinch lịch sự chủ nghĩa tất định (determinism). Câu hỏi về tự vì chưng ý chí của nhân vật chính là tiền đề cho nhận thức của anh ta với của các khán giả Lúc cả bộ phlặng đã kết thúc. Trong TENET, bé người được đặt ở giữa cuộc giao tranh không ngừng của tương lai với quá khứ, trường tồn mắc kẹt vào một thế gọng kìm (mà phyên gọi là thế gọng kìm thời gian – temporal pincer movement) đã được thiết lập sẵn.

Xem thêm:


Ở cuối phim, nhân vật bao gồm nhận ra rằng toàn bộ những gì đã diễn ra là do chủ yếu anh của một tương lai xa sắp đặt, bởi anh đã sống cùng trải qua hết mọi thứ. Để giữ mang lại lịch sử luôn đi đúng hướng, đảm bảo rằng Sator luôn thất bại cùng thiết bị tận thế tê sẽ không bao giờ tới được tay của những người trong tương lai, anh sẽ mãi mãi là người phải tự thu nạp chủ yếu bản thân và tiến hành chiến dịch TENET theo đúng những gì đã định. Đó chính là những gì chủ nghĩa tất định hướng tới: chúng ta không có tự vì chưng ý chí, bởi mọi thứ đã được sắp đặt. Cũng như viên đạn bị trả ngược về nòng súng của chính mình: bạn bao gồm thể đợi đến bao giờ cũng được, nhưng một lúc bạn bóp cò, viên đạn đó là của bạn, do bạn bắn và không phương pháp như thế nào nỗ lực đổi được đích đến cuối cùng đó.


Sau thuộc, TENET như một bản giao hưởng hùng hổ cơ mà Nolan đã viết đề nghị mang đến thế giới điện ảnh, một bản giao hưởng đầy tsay đắm vọng cùng thách thức nhiều quy luật. Dưới góc nhìn của khán giả, gồm lẽ thật khó khăn để thuyết phục những ai thấy TENET ko tốt, rằng đây là một bộ phim rất tốt, bởi nó bao quát nhiều cấp độ cảm thụ, hiểu phlặng cùng suy tư trăn trở về phim. Một tác phẩm phức tạp như TENET tất cả lẽ cần thời gian, cũng như chủ yếu các nhân vật cần thời gian để thế đổi cục diện mọi thứ. Khi Inception chiếu lại ở các khán chống trong tháng 8 vừa qua, đã bao gồm rất nhiều tnúm pháo tay ngợi khen một tác phẩm 10 tuổi. Có lẽ 10 năm sau, TENET cũng sẽ tất cả một hiệu ứng tương tự. Vậy thì, ko không giống làm sao nhân vật chủ yếu của phyên, chính Christopher Nolan đã với đang để lại những lời nhắn mang lại hậu thế của bản thân, hoặc cho bản thân mình trong tương lai.