Tdi là gì

  -  
Dân trí

"TDI" từ lâu đã trở thành một thuật ngữ ô tô quen thuộc, đó là viết tắt của Turbo-Diesel Direct Injection - động cơ diesel tăng áp phun nhiên liệu trực tiếp của Audi. Nhân kỷ niệm 25 năm ra đời động cơ diesel huyền thoại này, hãy cùng nhìn lại lịch sử phát triển.

Bạn đang xem: Tdi là gì


Thậpniên 70: khủng hoảng dầu mỏ

Từ thời kỳ này, một nhóm gồm 10 kỹ sư của Audi bắt đầunghiên cứu phương pháp phun nhiên liệu đa điểm. Hãng Bosch tập trungnghiên cứu một loại bơm hướng trục, điều khiển điện tử tạo ra áp suấtlên tới 900 bar (đơn vị đo áp suất).

Trong hệ thống này, sự hỗ trợ của 2 lò xo ép lênkim phun trên hai hành trình khác nhau, giúp giảm mức tiêu thụ nhiênliệu, cải thiện quá trình đốt cháy nhiên liệu và giảm tiếng ồn.

Năm1989: động cơ 2.5 TDI ra đời (Tỷ số nén: 13,3 bar)

Tại Triển lãm ô tô Frankfurt năm 1989 ở Đức, Audi giới thiệumột mẫu động cơ mới - 2.5 TDI được lắp cho xe Audi 100. Khối động cơ 5xy-lanh thẳng hàng này được trang bị bộ tăng áp phun trực tiếp vàđiều khiển hoàn toàn điện tử đầu tiên trên thế giới, cho công suất 120mã lực và mômen xoắn cực đại 265 Nm tại 2250 vòng/phút.

Với tốc độ đạt tới 200 km/h, Audi 100 2.5 TDI tiêu thụnhiên liệu ở mức trung bình theo chuẩn thời bấy giờ 5,7L/100 km.

Bắt đầu từ năm 1994, Audi trang bị động cơ 5 xy-lanhcho dòng A6, loại động cơ phối hợp với một loại bơm piston hướng tâmmới, cùng một bộ chất xúc tác ôxy hóa và hệ thống thu hồi khíthải.

Năm1991: động cơ TDI 1.9 tăng áp khí nạp biến thiên (Tỷ số nén: 12 bar)

*

Audi 80 là mẫu xe đầu tiên được trang bị động cơ 1.9Ltăng áp khí nạp, với công suất 90 mã lực và mô men xoắn 182 Nm. Bốn nămsau, Audi trang bị động cơ này cho dòng A4, với công suất 110 mã lực.

1997:động cơ V6 TDI đầu tiên trên thế giới (Tỷ số nén: 15,6 bar)

Loại động cơ này được thiết kế có 4 xu-páp, dungtích 2.5L, cho công suất 150 mã lực, và mô-men xoắn 310 Nm. Động cơ 2.5TDI thế hệ cuối có công suất 180 mã lực đã được lắp đặt trên cácdòng A4, A6 và A8.

1999:động cơ V8 (Tỷ số nén: 18,1 bar)

Với công suất 328 mã lực, động cơ V8 TDI của Audi A8đánh dấu bước khởi đầu của nhiều công nghệ mới của Audi: vỏ máybằng gang graphit có vân, hệ thống thu hồi làm lạnh khí thải và hệthống phun nhiên liệu trực tiếp làm việc ở áp suất 1.350 bar

2001:động cơ 1.2 TDI (Tỷ số nén: 14,7 bar)

Loại động cơ nhỏnày được Audi lắp cho dòng A2, sử dụng kim phun cung cấp một áp suấtlên tới 2050 bar - công nghệ do tập đoàn Volkswagen và Bosch hợp tác pháttriển.

Xem thêm: Big 4 Kiểm Toán Big4 - Clb Kế Toán Kiểm Toán Viên Học Viện Tài Chính

2004:động cơ 3.0 TDI (Tỷ số nén: 18,9 bar)

Bản 3.0 TDI có công suất cực đại 171 kW, tương đương233 mã lực. Động cơ này được thiết kế một bộ lọc hạt, đi kèm theocông nghệ mới là kim phun điện tử. Với công nghệ đỉnh cao này, việcphun nhiên liệu với áp lực lên tới 1600 bar sẽ được điều khiển điệntử nhằm tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời tăng hiệu suất động cơ.

2008:động cơ V12 TDI (Tỷ số nén: 21 bar)

12 xy lanh phun nhiên liệu trực tiếp với áp lực 2000bar, trang bị cho dòng xe hạng sang Q7 từ cuối năm 2008. Với dung tích6.0L, động cơ cho công suất 500 mã lực và mô men xoắn 1000 Nm từ 1750-3250vòng/phút.

2009:động cơ 3.0 TDI diesel sạch (Tỷ số nén: 21 bar)

Trước các yêu cầy ngày càng khắt khe về kiểm soátkhí thải, nhất là ở Mỹ, hãng Audi đã thương mại hóa công nghệ dieselsạch vào năm 2009.

Động cơ này được trang bị các cảm biến áp suấtbuồng đốt. Một bộ xúc tác làm giảm nồng độ NO2 được đặt trong ốngxả.

Phiênbản 3.0 V6 TDI thế hệ mới

*
*

Thế hệ thứ 3 của động cơ V6 TDI 3.0 ra mắt trong nămnay mang theo hàng loạt cải tiến: động cơ tiết kiệm 13% nhiên liệu, đicùng hộp số tiên tiến S tronic 7 cấp, tỷ số nén tăng từ 13,3 bar đến21 bar trong vòng 25 năm; và chưa dừng ở đó, hãng còn tuyên bố sẽ tăngtỷ số nén lên tới 31,8 bar trong phiên bản kế tiếp.

Với 2 phiên bản 218 và 272 mã lực so với các bản cũtương ứng là 204 và 245 mã lực, Audi cho biết mô-men xoắn của phiênbản 272 mã lực lên tới 600 Nm; nhưng cho đến nay, hãng vẫn chưa công bốthông số mô-men xoắn của phiên bản 218 mã lực.

Xem thêm: Sàn Giao Dịch Vàng - Sàn Vàng: Top 5 Uy Tín Nhất 2021

Đối thủ cạnh tranh chủ yếu của động cơ 3.0 TDI vẫn làcác đồng hương Đức, như BMW với các phiên bản 25d, 30d, 35d và sắp tớisẽ là serie 3 E46; hay Mercedes với phiên bản 3.0 trên các xe 280 CDI, 300CDI và 320 CDI.