PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ
(GD&TĐ) - Phần tài năng trong những đề thi môn Địa lí chủ yếu là: Vẽ với nhấn xét biểu đồ; dấn xét bảng số liệu, thống kê; sử dụng Atlat địa lí Việt Nam để gia công bài.
Để giúp các em học sinh thuận lợi tốt nhất trong quá trình có tác dụng bài bác thi so với phần kỹ năng kĩ năng của các đề thi môn Địa lí, tôi xin được dàn xếp phần đông “bí quyết” nhằm học tốt cùng làm cho xuất sắc phần tài năng bài bác thi môn Địa lí như sau:
1. Kĩ năng chọn lọc biểu đồ gia dụng tương thích tốt nhất để vẽ.
Bạn đang xem: Phân tích biểu đồ
Để biểu hiện xuất sắc biểu đồ dùng, rất cần được có khả năng lựa chọn biểu đồ gia dụng tương thích nhất; tài năng tính toán thù, cách xử trí số liệu (ví dụ, tính quý hiếm cơ cấu tổ chức (%), tính tỉ lệ về chỉ số cách tân và phát triển, tính nửa đường kính hình tròn...); tài năng vẽ biểu vật (đúng mực, đúng, đẹp...); kĩ năng dấn xét, so với biểu đồ; năng lực thực hiện những công cụ vẽ nghệ thuật (máy tính cá thể, cây bút, thước...)
Cách chọn lọc biểu thiết bị phù hợp nhất: Câu hỏi trong các đề thi về phần kỹ năng biểu vật thông thường sẽ có 3 phần:
a. Căn uống cứ đọng vào lời dẫn (đặt vấn đề).
Trong câu hỏi thường có 3 dạng sau:
- Dạng lời dẫn bao gồm chỉ định. Ví dụ: “Từ bảng số liệu, hãy vẽ biểu vật hình trụ biểu lộ cơ cấu tổ chức thực hiện … năm...”. do vậy, ta rất có thể khẳng định ngay lập tức được biểu thứ đề xuất biểu lộ.
- Dạng lời dẫn kín. Ví dụ: “Cho bảng số liệu sau... Hãy vẽ biểu vật phù hợp nhất.... thể hiện…. & cho dấn xét)”. Bởi vậy, bảng số liệu ko giới thiệu một nhắc nhở nào, muốn xác định được biểu đồ gia dụng cần vẽ, ta chuyển xuống nghiên cứu những thành phần sau của thắc mắc. Với dạng bài tập gồm lời dẫn kín đáo thì bao giờ tại vị trí cuối “trong câu kết” cũng gợi nhắc cho bọn họ buộc phải vẽ biểu thứ gì.
- Dạng lời dẫn mở. Ví dụ: “Cho bảng số liệu... Hãy vẽ biểu thiết bị sản lượng công nghiệp việt nam phân theo các vùng kinh tế năm...)”. do đó, vào thắc mắc vẫn có gợi nhắc ngầm là vẽ một các loại biểu đồ cố định. Với dạng ”lời dẫn mở“ nên để ý vào một trong những tự cho thấy vào thắc mắc. Ví dụ:
+ Lúc vẽ biểu đồ dùng đường biểu diễn: Thường bao gồm trường đoản cú cho thấy đi kèm nhỏng “tăng trưởng”,
“đổi thay động”, “phát triển”, “qua những năm từ bỏ... mang đến...”. Ví dụ: Tốc độ tăng số lượng dân sinh của việt nam qua những năm...; Tình hình biến động về sản lượng lương thực...; Tốc độ cách tân và phát triển của nền kinh tế tài chính.... v.v.
+ khi vẽ biểu trang bị hình cột: Thường có những từ bỏ gợi mở như: ”Khối hận lượng”, “Sản lượng”,
“Diện tích” từ thời điểm năm... mang đến năm...”, xuất xắc “Qua các thời kỳ...”. Ví dụ: Khối hận lượng mặt hàng hoá đi lại...; Sản lượng lương thực của …; Diện tích tLong cây lâu năm...
+ lúc vẽ biểu trang bị cơ cấu: Thường gồm các trường đoản cú gợi mở “Cơ cấu”, “Phân theo”, “Trong đó”,
“Bao gồm”, “Chia ra”, “Chia theo...”. Ví dụ: Giá trị ngành sản lượng công nghiệp phân theo...; Hàng hoá chuyển động theo loại con đường...; Cơ cấu tổng mức vốn xuất - nhập vào...
b. Cnạp năng lượng cứ vào trong bảng số liệu thống kê:
Việc nghiên cứu điểm sáng của bảng số liệu để chọn vẽ biểu thứ thích hợp, đề xuất lưu ý:
- Nếu bảng số liệu chỉ dẫn hàng số liệu: Tỉ lệ (%), hay giá trị tuyệt vời cải cách và phát triển theo một chuỗi thời hạn (gồm ít nhất là từ bỏ 4 thời khắc trở lên). Nên chọn vẽ biểu đồ dùng mặt đường trình diễn.
- Nếu tất cả hàng số liệu hoàn hảo nhất về qui mô, cân nặng của một (giỏi nhiều) đối tượng người tiêu dùng biến động theo một số trong những thời khắc (xuất xắc theo các thời kỳ). Nên chọn biểu thiết bị hình cột đơn.
- Trong ngôi trường phù hợp bao gồm 2 đối tượng người tiêu dùng với 2 đại lượng khác nhau, nhưng mà bao gồm quan hệ cơ học. Ví dụ: diện tích (ha), năng suất (tạ/ha) của một vùng làm sao kia theo chuỗi thời hạn. Chọn biểu đồ vật phối hợp.
- Nếu bảng số liệu tất cả tự 3 đối tượng trnghỉ ngơi lên cùng với các đại lượng không giống nhau (tấn, mét, ha...) tình tiết theo thời gian. Chọn biểu trang bị chỉ số.
- Trong trường thích hợp bảng số liệu trình bày theo dạng phân ra từng yếu tố. Ví dụ: tổng cộng, chia ra: nông - lâm – ngư; công nghiệp – xây dựng; dịch vụ. Với bảng số liệu này ta lựa chọn biểu vật dụng tổ chức cơ cấu, rất có thể là hình tròn; cột chồng; xuất xắc biểu đồ miền. Cần lưu lại ý:
+ Nếu vẽ biểu đồ vật hình tròn: Điều khiếu nại là số liệu những yếu tố khi tính tân oán buộc phải bởi 100% tổng.
+ Nếu vẽ biểu đồ gia dụng cột chồng: Lúc một tổng thể tất cả không ít nhân tố, giả dụ vẽ biểu trang bị hình
tròn thì những cẩn thận hình quạt vẫn thừa thon, ngôi trường phù hợp này bắt buộc đưa thanh lịch vẽ biểu đồ vật cột ck (theo đại lượng tương đối (%) cho dễ thể hiện.
+ Nếu vẽ biểu thứ miền: khi nằm trong bảng số liệu, các đối tượng người sử dụng trải qua từ bỏ 4 thời điểm trsinh sống lên
(trường thích hợp này không nên vẽ hình tròn).
c. Cnạp năng lượng cứ vào lời kết của câu hỏi.
Có những ngôi trường thích hợp, ngôn từ lời kết của câu hỏi chính là nhắc nhở mang lại vẽ một loại biểu thứ cụ thể nào kia. Ví dụ: “Cho bảng số liệu sau… Anh (chị) hãy vẽ biểu đồ dùng tương thích... Nhận xét về việc chuyển dịch cơ cấu… cùng phân tích và lý giải nguyên nhân của sự di chuyển đó”. Nlỗi vậy, trong lời kết của câu hỏi vẫn ngầm đến ta biết nên chọn lựa một số loại biểu thứ (nằm trong đội biểu trang bị cơ cấu) là phù hợp.
![]() |
2. Kĩ năng nhấn xét và so sánh biểu đồ vật.
a. Lúc đối chiếu biểu đồ:
Dựa vào số liệu vào bảng những thống kê cùng biểu vật sẽ vẽ. Nhận xét yêu cầu bao gồm số liệu nhằm dẫn chứng, không nhận xét chung phổ biến. Giải ưng ý nguyên nhân, nên phụ thuộc kiến thức và kỹ năng của những bài đang học.
v Lưu ý lúc nhấn xét, đối chiếu biểu đồ:
- Đọc kỹ thắc mắc nhằm thay đề nghị cùng phạm vi đề nghị nhận xét, so sánh. Cần tìm ra mọt liên hệ (giỏi tính qui cách thức như thế nào đó) thân những số liệu. Không được vứt bỏ các dữ kiện đề nghị giao hàng mang đến dấn xét, đối chiếu.
- Thứ nhất yêu cầu dấn xét, phân tích những số liệu bao gồm tầm tổng quan thông thường, tiếp đến so với những số liệu thành phần; Tìm quan hệ đối chiếu giữa những con số theo mặt hàng ngang; Tìm mối quan hệ so sánh những con số theo sản phẩm dọc; Tìm quý hiếm nhỏ dại tuyệt nhất (tốt nhất), lớn nhất & mức độ vừa phải (quan trọng đặc biệt chăm chú tới những số liệu hoặc hình đường nét mặt đường, cột…trên biểu đồ gia dụng diễn đạt sự bất chợt biến tăng tuyệt giảm).
- Cần bao gồm tài năng tính tỉ trọng (%), hoặc tính ra mốc giới hạn tăng (tuyệt giảm) để chứng tỏ ví dụ ý kiến nhấn xét, so với.
v Phần nhận xét, so sánh biểu trang bị, thường sẽ có 2 đội ý:
- Những ý thừa nhận quan tâm cốt truyện và quan hệ giữa các số liệu: nhờ vào biểu vật dụng đang vẽ & bảng số liệu vẫn đến nhằm thừa nhận xét.
- Giải yêu thích ngulặng nhân của những tình tiết (hoặc mọt quan liêu hệ) đó: phụ thuộc đều kiến thức đã học để giải thích ngulặng nhân.
b. Sử dụng ngôn từ trong bình luận, phân tích biểu vật.
- Trong các loại biểu thiết bị cơ cấu: số liệu đã có qui thành những tỉ trọng (%). lúc nhấn xét yêu cầu dùng từ bỏ “tỷ trọng” vào cơ cấu để đối chiếu nhấn xét. Ví dụ, thừa nhận xét biểu thiết bị cơ cấu giá trị các ngành kinh tế ta qua một số năm. Không được ghi: ”Giá trị của ngành nông – lâm - ngư gồm xu hướng tăng tốt giảm”. Mà nên ghi: “Tỉ trọng quý giá của ngành nông – lâm - ngư gồm xu hướng tăng tuyệt giảm”.
- khi nhận xét về tâm trạng trở nên tân tiến của các đối tượng người sử dụng bên trên biểu thiết bị. Cần áp dụng đầy đủ từ ngữ cân xứng. Ví dụ:
- Về tâm trạng tăng: Ta dùng phần lớn từ nhận xét theo từng Lever như: “Tăng”; “Tăng mạnh”; “Tăng nhanh”; “Tăng bỗng nhiên biến”; “Tăng liên tục”,… Kèm theo với các tự kia, bao giờ cũng bắt buộc tất cả số liệu minh chứng ví dụ tăng bao nhiêu (triệu tấn, tỷ đồng, triệu người; Hay tăng bao nhiêu (%), từng nào lần?).v.v.
- Về tinh thần giảm: Cần sử dụng phần đa tự sau: “Giảm”; “Giảm ít”; “Giảm mạnh”; “Giảm nhanh”; “Giảm chậm”; “Giảm bỗng nhiên biến” Kèm theo cũng chính là đều số lượng dẫn chứng ví dụ. (triệu tấn; tỷ vnđ, triệu dân; Hay giảm bao nhiêu (%); Giảm bao nhiêu lần?).v.v.
- Về thừa nhận xét tổng quát: Cần cần sử dụng các từ diễn đạt sự phát triển như:”Phát triển nhanh”; “Phát triển chậm”; ”Phát triển ổn định”; “Phát triển sai trái định”; ”Phát triển đều”; ”Có sự chệnh lệch thân những vùng”.v.v.
- Những từ ngữ trình bày phải: Ngắn thêm, gọn, ví dụ, tất cả cung cấp độ; Lập luận cần hợp lí cạnh bên với đòi hỏi...
c. Một số lưu ý Khi chọn lọc cùng vẽ các biểu đồ vật.
v Đối cùng với các biểu đồ: Hình cột; Đường màn trình diễn (vật thị); Biểu vật phối kết hợp (cột và đường); Biểu đồ vật miền. Chú ý:
- Trục quý hiếm (Y) thường xuyên là trục đứng:
+ Phải bao gồm mốc quý hiếm cao hơn quý giá cao nhất vào chuỗi số liệu.
+ Phải có mũi thương hiệu chỉ chiều tăng thêm của quý hiếm. Phải ghi danh số nghỉ ngơi đầu cột tốt dọc từ cột (ví dụ: tấn, triệu, % ,..).
+ Phải ghi rõ gốc tọa độ, có trường đúng theo ta có thể chọn cội tọa độ không giống (0), nếu có chiều âm (-) thì phải ghi rõ.
Xem thêm: Zip/Postal Code Là Gì ? Mã Bưu Chính 63 Tỉnh/Thành Việt Nam Mới Nhất 2020
- Trục định các loại (X) thường xuyên là trục ngang:
+ Phải ghi rõ danh số (ví dụ: năm, đội tuổi.v.v.).
+ Trường đúng theo trục ngang (X) biểu thị những mốc thời gian (năm). Đối với những biểu vật con đường màn biểu diễn, miền, phối kết hợp đường cùng cột, đề xuất phân tách những mốc trên trục ngang (X) tương ứng cùng với các mốc thời hạn.
+ Riêng so với các biểu thứ hình cột, vấn đề này không có tính chất phải, tuy nhiên vẫn có thể phân chia khoảng cách đúng với bảng số liệu để ta tiện lợi quan liêu giáp được cả nhị khía cạnh qui mô với động thái phát triển.
+ Phải ghi các số liệu lên đầu cột (đối với các biểu đồ gia dụng cột đơn).
+ Trong trường hòa hợp của biểu đồ dùng cột đơn, nếu như bao gồm sự chênh lệch quá lớn về quý giá của một vài cột (béo nhất) với các cột sót lại. Ta rất có thể dùng thủ pháp là vẽ trục (Y) ngăn cách ở trong phần trên quý giá cao nhất của những cột sót lại. Như vậy, những cột có mức giá trị lớn nhất sẽ tiến hành vẽ thành cột gián đoạn, điều đó biểu đồ gia dụng vừa bảo đảm an toàn tính công nghệ với thđộ ẩm mĩ.
- Biểu vật dụng buộc phải bao gồm phần chú giải và thương hiệu biểu trang bị. Nên xây dựng ký hiệu chú thích trước khi vẽ những biểu đồ dùng diễn đạt những đối tượng người sử dụng không giống nhau. Tên biểu thứ hoàn toàn có thể ghi sinh hoạt trên, hoặc dưới biểu đồ
v Đối với biểu trang bị hình tròn: Cần chụ ý:
- Thiết kế ghi chú trước khi vẽ các hình quạt biểu đạt các phần của đối tượng. Trật từ bỏ vẽ những hình quạt nên theo như đúng trơ trẽn tự được trình bày ở bảng chú giải.
- Nếu vẽ từ 2 biểu đồ trlàm việc lên: Phải thống nhất qui tắc vẽ, vẽ hình quạt thứ nhất đem tự tia 12 tiếng đồng hồ (như khía cạnh đồng hồ), rồi vẽ tiếp mang lại hình quạt thứ hai, 3... thuận chiều kim đồng hồ thời trang. Trường phù hợp vẽ biểu đồ cặp đôi nhì nửa hình tròn trụ thì trơ tráo tự vẽ có khác đi một chút ít. Đối cùng với nửa hình tròn trụ trên ta vẽ hình quạt thứ nhất bước đầu trường đoản cú tia 9 giờ, rồi vẽ tiếp mang đến yếu tố thứ hai, 3 ... thuận chiều klặng đồng hồ; đối với nửa hình trụ bên dưới ta cũng vẽ hình quạt đầu tiên từ bỏ tia 9 giờ cùng vẽ mang lại nguyên tố còn lại dẫu vậy ngược chiều kyên đồng hồ
- Nếu bảng số liệu cho là cơ cấu (%): thì vẽ các biểu thứ gồm form size cân nhau (vày không tồn tại đại lý nhằm vẽ những biểu đồ gia dụng bao gồm size Khủng, nhỏ tuổi không giống nhau).
- Nếu bảng số liệu thể hiện là cực hiếm hay đối: thì cần vẽ những biểu đồ dùng bao gồm size khác biệt một giải pháp tương ứng. Yêu cầu đề nghị tính được nửa đường kính cho từng vòng tròn.
- Biểu đồ dùng đề nghị có: phần ghi chú, tên biểu thiết bị (nghỉ ngơi trên hoặc làm việc bên dưới biểu đồ đang vẽ).
3. Kĩ năng so sánh bảng số liệu, những thống kê.
a. Các vấn đề cần xem xét Lúc làm cho bài tập so sánh bảng số liệu, thừa nhận xét, giải thích:
- Đọc kĩ thử dùng của đề bài bác, không loại bỏ các dữ khiếu nại.
- Phân tích những số liệu sống khoảng khái quát cao trước khi đi vào những chi tiết, xử lý số
liệu sinh sống nhiều
khía cạnh: tính tổ chức cơ cấu, tính tốc độ, độ tăng sút...
- Tìm mối quan hệ giữa các số liệu: ngulặng nhân, kết quả, giải pháp....
- Đặt ra những câu hỏi để giải đáp trong khi so sánh, tổng hòa hợp những dữ khiếu nại theo yêu
cầu của đề bài xích địa lí. Trường vừa lòng thường bắt gặp là trải đời của đề bài bác là phụ thuộc vào bảng số liệu để so sánh thực trạng của một ngành hay 1 vùng như thế nào đó. Lúc đó học sinh phải ghi nhận huy động cả những kỹ năng đang học tập trong sách giáo khoa để gia công khác nhau bảng số liệu, vấn đáp các thắc mắc đại thể như: Do đâu nhưng bao gồm sự trở nên tân tiến điều này, vấn đề này diễn ra hầu hết nơi đâu, hiện tượng kỳ lạ này còn có nguyên nhân với hậu quả như thế nào...
- Không được thải hồi các dữ khiếu nại. Bởi vì: Các dữ khiếu nại Khi được chỉ dẫn đều sở hữu chọn lọc, bao gồm ý thiết bị trước hầu hết nối liền cùng với ngôn từ của bài học kinh nghiệm trong giáo trình. Nếu thải hồi các dữ khiếu nại, vẫn dẫn mang đến các bí quyết giải nghĩa sai, sót. Nếu bảng số liệu mang đến trước là các số liệu tuyệt đối (ví dụ: triệu tấn, tỉ mét, tỉ kw/h ...), thì nên cần tính tân oán ra một đại lượng kha khá (%), điều này bảng số liệu đã làm được bao gồm hoá tại 1 cường độ một mực, tự đó ta rất có thể thuận tiện nhận thấy đa số biến đổi (tăng, giảm, đông đảo bỗng biến đổi,…) của chuỗi số liệu cả theo hàng ngang và mặt hàng dọc. Nhưng lúc so với đề nghị thực hiện linch hoạt cả chỉ tiêu tuyệt vời và tương đối (%).b. Cách đối chiếu bảng số liệu:
Nên phân tích từ các số liệu bao gồm khoảng tổng quan cao mang lại những số liệu chi tiết.
Phân tích tự những số liệu phản ảnh công năng thông thường của một tập hợp số liệu trước, rồi phân tích những số liệu chi tiết về một nằm trong tính nào đó, một phần tử như thế nào đó của tập đúng theo các đối tượng người sử dụng, hiện tượng lạ địa lý được trình bày vào bảng. Ví dụ: Bảng số liệu diễn tả tình trạng phát triển kinh tế tài chính của một ngành, giỏi Quanh Vùng kinh tế của một lãnh thổ. Trước không còn, ta so với số liệu vừa đủ của toàn ngành đó giỏi của những Quanh Vùng kinh tế của tất cả nước; Tìm những quý giá cực lớn, cực tiểu; Nhận quan tâm đặc thù biến động của chuỗi số liệu; Gộp đội những đối tượng người sử dụng nên xét theo những phương pháp tuyệt nhất định; ví dụ gộp những đối tượng người tiêu dùng điều tra theo những đội chỉ tiêu (cao, vừa đủ, tốt...).
Phân tích quan hệ thân những số liệu.
- Phân tích số liệu theo cột dọc cùng theo sản phẩm ngang. Các số liệu theo cột hay là biểu đạt cơ cấu tổ chức thành phần; còn những số liệu theo sản phẩm ngang thường xuyên biểu thị qua chuỗi thời gian (năm, thời kỳ,…). Khi đối chiếu, ta tìm những quan hệ đối chiếu thân những số liệu theo cột với theo sản phẩm.
+ Phân tích các số liệu theo cột là để hiểu mối quan hệ giữa những ngành, xuất xắc Quanh Vùng tài chính nào đó; vị trí của ngành xuất xắc Quanh Vùng KTế trong nền KTế phổ biến của tất cả nước; tình hình tăng/bớt của bọn chúng theo thời hạn.
+ Phân tích các số liệu theo hàng ngang là để tìm hiểu sự thay đổi của một yếu tố làm sao kia theo chuỗi thời hạn (tăng/bớt, vận tốc tăng/sút,…)
- Lưu ý, trường hợp bảng số liệu cho trước là các số liệu tuyệt đối hoàn hảo, thì cần tính toán thù ra một đại lượng tương đối (ví dụ, bảng số liệu mang đến trước là những tiêu chí về diện tích S, sản lượng xuất xắc số dân), thì rất cần phải tính thêm năng suất (tạ/ha), trung bình thực phẩm theo đầu người (kg/người), tốc độ tăng bớt về diện tích S, số dân. Mục đích là để tìm hiểu ngành nào chỉ chiếm ưu vậy với sự thay đổi vị trí sống hầu như thời điểm sau lẫn cả về tổ chức cơ cấu cùng quý giá hay đối…
Trong lúc phân tích, tổng phù hợp những dữ khiếu nại địa lí, buộc phải đặt ra những câu hỏi để giải đáp?
- Các thắc mắc đặt ra đòi hỏi học sinh phải ghi nhận huy động cả những kỹ năng sẽ học vào sách giáo khoa để triển khai phân minh bảng số liệu. Các thắc mắc có thể là: Do đâu mà lại gồm sự cải tiến và phát triển nhỏng vậy? Vấn đề này ra mắt sống đâu? Hiện tượng này có nguim nhân cùng kết quả như vậy nào? Trong sau này nó đã trở nên tân tiến như thế nào?.v.v.
- vì vậy, bí quyết phân tích bảng số liệu thường xuyên siêu phong phú, tuỳ theo trải đời của từng nhiều loại bài bác tập cụ thể, mà ta vận dụng các cách đối chiếu không giống nhau, cơ mà buộc phải tuân hành theo số đông qui tắc phổ biến sẽ trình diễn thì bài xích có tác dụng mới hoàn hảo theo kinh nghiệm.
3. Kĩ năng thực hiện Atlat địa lí để gia công bài bác.
Atlát địa lí Việt Nam là một trong những cuốn nắn sách giáo khoa sản phẩm công nghệ nhị đối với học viên trong khi
họcđịa lí. Trong quá trình khai thác Atlát, học sinh không chỉ dựa trên những kỹ năng và kiến thức rất có thể khai thác trực tiếp trường đoản cú những phiên bản vật, nhưng đề xuất bổ sung bằng những kỹ năng đúc kết tự sách giáo khoa hay các tư liệu giáo khoa khác để có thể cập nhật kiến thức, với so sánh sâu hơn, tổng đúng theo xuất sắc hơn. Để sử dụng Atlát vấn đáp những thắc mắc trong quy trình có tác dụng bài, HS để ý những vấn đề sau:
a. Nắm chắc hẳn các cam kết hiệu:
Học sinc phải gắng các ký kết hiệu phổ biến, tự nhiên và thoải mái, nông nghiệp, công nghiệp, lâm ngư nghiệp...nghỉ ngơi trang bìa đầu của Atlát.
b. Học sinh nắm vững các ước hiệu của bạn dạng trang bị chăm ngành:
Ví dụ:
- Nắm vững các ước hiệu thương hiệu từng loại mỏ, trữ lượng các một số loại mỏ Lúc thực hiện bản thiết bị tài nguyên.
- Biết sử dụng Color (ước hiệu) vùng nhiệt độ để nêu ra những Điểm lưu ý nhiệt độ của từng vùng khi xem xét bạn dạng thiết bị khí hậu.
- Nắm vững ước hiệu tỷ lệ dân sinh lúc khám phá phân bố người dân sinh hoạt nước ta trên phiên bản trang bị “Dân cư và dân tộc”.
- Ước hiệu những bãi tôm, bến bãi cá lúc thực hiện bạn dạng thiết bị lâm ngư nghiệp...
c. Biết khai quật biểu đồ vật từng ngành:
- Biểu vật giá trị tổng sản lượng những ngành hoặc biểu vật diện tích của các ngành tLong trọt: Đôi khi từng bản trang bị ngành tài chính đều sở hữu từ một đến 2 biểu trang bị trình bày sự tăng, giảm về cực hiếm tổng sản lượng, về diện tích S (so với các ngành nông lâm nghiệp) của các ngành tài chính, HS biết phương pháp khai quật những biểu đồ gia dụng trong số bài xích gồm tương quan.
- Biết biện pháp thực hiện những biểu vật dụng hình tròn trụ nhằm tìm cực hiếm sản lượng từng ngành ngơi nghỉ phần đa địa phương tiêu biểu như:
- Giá trị sản lượng lâm nghiệp ở những địa phương thơm (tỷ đồng) trang 15 Atlát.
- Giá trị sản lượng công nghiệp nhẹ và công nghiệp thực phđộ ẩm (triệu đồng) trang 17 Atlát.
d. Biết rõ câu hỏi ra làm sao, hoàn toàn có thể dùng Atlát:
- Tất cả những câu hỏi đều sở hữu đòi hỏi trình diễn về phân bố thêm vào, hoặc tất cả thử dùng phân tích ngành kia ở đâu, bởi sao làm việc đó? Trình bày về những trung trọng tâm kinh tế tài chính... gần như rất có thể cần sử dụng phiên bản vật dụng của Atlát nhằm trả lời.
- Tất cả các câu hỏi tất cả kinh nghiệm trình bày tình trạng cải tiến và phát triển cung ứng, hoặc quá trình phát triển của ngành này hay ngành không giống, hầu như rất có thể tìm thấy những số liệu làm việc các biểu thiết bị của Atlát, chũm mang lại bài toán đề nghị ghi nhớ những số liệu vào sách giáo khoa.
Xem thêm: Bloomberg Terminal Là Gì ? Tổng Quan Về Các Vấn Đề Về Bloomberg
e. Biết thực hiện đầy đủ Atlát đến một câu hỏi:
Trên các đại lý văn bản của thắc mắc, đề nghị xem phải vấn đáp 1 vấn đề xuất xắc các vụ việc, từ bỏ đó xác định đầy đủ trang phiên bản vật dụng Atlát quan trọng.