Lý Thuyết Trò Chơi Là Gì

  -  
*

Lý tngày tiết Trò đùa (trò chơi Theory) là 1 trong nhánh của Tân oán học áp dụng. Mặc mặc dù có khá nhiều sứ mệnh đặc trưng vào việc phân tích và lý giải các hiện tượng tự nhiên và thoải mái và xã hội, mặc dù thế lý thuyết này cũng tương đối khó khăn tiếp cận, bên cạnh đó nó cũng chính là nền tảng cho sự cách tân và phát triển của chi phí năng lượng điện tử và gửi Bitcoin tăng trưởng trong rộng một thập kỷ. Trong nội dung bài viết này bọn họ hãy cùng mày mò về Lý tmáu Trò đùa là gì nhé.

Bạn đang xem: Lý thuyết trò chơi là gì


Lý thuyết trò đùa là gì?

Lý ttiết trò chơi là lĩnh vực nghiên cứu và phân tích về vấn đề ra ra quyết định hợp lí được triển khai vì bạn đùa trong một hệ thống (trò đùa, kịch phiên bản,…) trong đó các tsay đắm số đã được xác định. Nó nghiên cứu những tình huống chiến thuật trong những số đó những đấu thủ chọn lựa những hành vi khác nhau để nỗ lực làm tối nhiều tác dụng nhận được.

Ban đầu định hướng trò nghịch cách tân và phát triển nlỗi là một nguyên lý để phân tích hành vi tài chính học, mặc dù thời nay nó đã được áp dụng trong không ít ngành công nghệ, từ Sinh học tập tới Triết học tập, tư tưởng học, xúc tích, khoa học máy vi tính,…Lý tngày tiết trò chơi rất có thể được xem như là một quy mô thu bé dại của hành vi nhỏ người trong các trường hợp được đề ra trong các số ấy những cấu trúc với bề ngoài khuyến nghị nhất thiết có thể dẫn đến hành vi trung thực với hoàn toàn có thể dự đoán được của bạn đùa.

Một mô hình định hướng trò chơi bao gồm tối thiểu 3 thành phần:

Người chơi: Những fan vào vai trò đưa ra quyết định. ví dụ như. Các bên làm chủ trong những đơn vị, những member của thôn hội, phần nhiều nút trong mạng lưới blockchain,…Chiến lược: Tập các đưa ra quyết định mà tín đồ đùa rất có thể lựa chọn. Chiến lược là việc điều chỉnh hành động nhưng mà fan nghịch triển khai đồng thời tính đến các chiến lược tiềm năng của rất nhiều fan đùa khác. Chẳng hạn nlỗi tăng hoặc tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá, tuân thủ giao thức vào mạng giỏi lách luật hoặc tệ rộng là phá vứt nó nhằm gian lận…Kết quả: Kết quả lúc thực hiện các kế hoạch kết phù hợp với sự ảnh hưởng với những người dân đùa không giống trong khối hệ thống. Với một chế độ khuyến nghị phù hợp, rất có thể khuyến khích một số hành động diễn ra lặp đi tái diễn cùng với hiệu quả giống như. Chẳng hạn như phạt tiền sẽ khuyến nghị những lái xe vâng lệnh mức sử dụng giao thông vận tải, thưởng trọn các thợ mỏ một lượng Bitcoin nhất quyết khuyến khích chúng ta bảo trì mạng lưới cùng vâng lệnh các giao thức cầm bởi vì hủy hoại chúng.

Song đề tù hãm nhân

Song đề tầy nhân xuất xắc Thế tiến thoái lưỡng nan của fan tù (Prisoner’s Dilemma) là 1 trong những trò nghịch có tổng không bằng ko trong triết lý trò chơi. Chúng ta tuyên bố tuy nhiên đề này một phương pháp dễ dàng nlỗi sau:

B không khaiB trúc tội
A không khaiCả nhì được thảA được thoải mái. B bị tầm thường thân.
A thú tộiB được tự do thoải mái. A bị bình thường thân.Cả hai bị 10 năm tù đọng.

*

Giả sử A cùng B bị phát hiện ăn cắp một shop tạp hóa và vào quá trình khảo sát, fan ta sẽ phân phát hiện ra rằng cả hai đó đã tội trạng cực kỳ nghiêm trọng hơn nhiều trong thừa khđọng. Chình ảnh tiếp giáp nghi ngờ cả nhị fan này phần lớn bám líu mang lại một vụ cướp ngân hàng. Trong quá trình khảo sát, công an thẩm vấn từng tín đồ một với chỉ dẫn một vài đề xuất đồng nhất cho tất cả hai:

Đề xuất thứ nhất: Nếu cả nhị im re và ko knhị ra bạn còn lại thì cả nhì đã thuộc đề xuất ngồi tội phạm hai năm vị tội đánh cắp.Đề xuất đồ vật hai: Nếu 1 trong các nhị bạn knhì ra bạn kia và bạn kia im thin thít, thì tín đồ chịu khai ra sẽ tiến hành miễn án phạt và được thả thoải mái, trong những lúc fan cơ đã nhấn án 8 năm tù.Đề xuất thiết bị ba: Nếu cả nhị hồ hết khai ra nhau thì mọi người phần đông đã dấn 4 năm tù đọng.

Trong trường hòa hợp này, mỗi tù nhân nhân tất cả nhì lựa chọn: hợp tác và ký kết cùng với kẻ còn sót lại và giữ lại yên lặng, tốt làm phản cùng knhì ra kẻ sót lại. Kết trái của mỗi chắt lọc gần như tuỳ trực thuộc vào sàng lọc của bạn cơ. Tuy nhiên, không tín đồ như thế nào biết được tuyển lựa của tín đồ tê. Nếu bọn họ có thể nói rằng cthị trấn cùng nhau, bọn họ cũng không chắc hẳn rằng tin cẩn nhau được. Từ đó ta tạo được ma trận thưởng trọn pphân tử nhỏng sau:

*

Giả sử rằng cả nhì tội phạm nhân đông đảo ích kỷ và những mong muốn làm bớt buổi tối tđọc thời hạn tù hãm tội của bản thân mình. Nếu bạn này tin tưởng rằng fan tê sẽ lưu lại lạng lẽ, chắt lọc về tối ưu của hắn là đổ tội, chính vì như thế hắn sẽ được thả tự do ngay khi tín đồ tê sẽ ảnh hưởng ở tù nhân 8 năm. Ngược lại, trường hợp hắn tin rằng fan kia đã knhị ra bản thân, thì chắt lọc về tối ưu mà hắn rất có thể thực hiện hôm nay cũng chính là đổ tội cùng knhị ra tên còn lại, bởi vì nếu làm phản thì hắn có khả năng sẽ bị tù hãm chỉ 4 năm cầm vày 8 năm giả dụ giữ tĩnh mịch. Mặc cho dù, nếu như cả nhị hợp tác ký kết cùng nhau với giữ im re, cả hai sẽ tiến hành thả tự do trong tầm hai năm.

Tuy nhiên trên đây chưa hẳn là chọn lựa tối ưu trong một môi trường xung quanh thiếu thốn tin cẩn, vày một trong những hai fan không thể biết gì về phía còn lại. Do kia, lựa chọn bất biến, buổi tối ưu tuyệt nhất cho tất cả nhị trong ngôi trường thích hợp này là yêu cầu đổ tội với knhì ra nhau. Khi kia, dù chọn lọc của fan tê là ra sao, thì anh ta cũng chỉ từ bắt buộc nhận một án tù hãm ngắn lại hơn nữa nhiều. Dù mang đến hiệu quả này khiến cho cả nhì đều bị ngồi tầy lâu dài là cùng giữ im lặng.

Xét cách nhìn về tối ưu cho tất cả nhị bạn, thì kết quả tốt nhất có thể vẫn là nhì tín đồ rất nhiều hợp tác và ký kết với nhau, lúc đó thời gian ngơi nghỉ tù nhân tổng số của tất cả nhì tín đồ chỉ nên 4 năm. Bất cứ đọng chọn lựa nào không giống cũng trở nên dẫn mang lại thời gian tù hãm tội của nhị fan dài hơn nữa. Tuy nhiên vì chưng mọi cá nhân hầu hết theo xua quyền tiện ích kỷ của bản thân mình, vì vậy cả nhị hầu hết bị lãnh án dài thêm hơn. Mỗi người các mong mỏi giành tiện lợi cho mình, mặc kệ triệu chứng của tín đồ cơ do đó, kết quả của trò đùa này không về tối ưu cho cả nhị. Mỗi người đều sở hữu hộp động cơ nhằm đảo ngũ. Vì cầm trò này mới được Call là tuy nhiên đề.

Dù vậy, điều đó đưa họ cho một vấn đề.

Điều gì xảy ra nếu tất cả một kịch bản nhưng chiến thuật tối ưu cho tất cả nhị người chơi cơ mà lại sở hữu ảnh hưởng tác động xấu đối với làng hội?

Giả sử A và B đang lên planer cho 1 vụ ăn gian nhằm tấn công tiền năng lượng điện tử với ma trận thưởng phạt vào ngôi trường phù hợp nàhệt như sau:

*

Như chúng ta có thể thấy, trong kịch bản mang thuyết này, chiến lược tốt nhất có thể cùng buổi tối ưu tuyệt nhất xẩy ra Lúc cả A và B đa số gian lận để tiến hành vụ tấn công. Mặc mặc dù vấn đề này có thể tốt cho cả nhì, dẫu vậy nó không phải là 1 trong điều tốt đến xóm hội nói tầm thường. Slàm việc dĩ có điều này vì chưng trò đùa mà người ta đang chơi là trò chơi luôn win, với không xẩy ra trừng phạt Khi bị đại bại.

Xem thêm: Công Thức Yết Giá Trực Tiếp, Tỷ Giá Tiền Tệ Chéo Trực Tuyến — Tradingview

Như vậy, để tránh sự gian lậu, đây là lúc bọn họ chỉ dẫn những ý tưởng trừng pphân tử những vụ gian lậu.

Trong ví dụ bên trên, giả sử họ giới thiệu một chiến lược trừng phạt nlỗi sau:

Sau từng -0,5 đơn vị tác dụng của công chúng bị thiệt sợ hãi, thì kẻ gian lận có khả năng sẽ bị trừng pphân tử là -6 đơn vị lợi ích.

Nói biện pháp khác, mọi hành vi được xem là xấu so với xóm hội sẽ ảnh hưởng trừng phạt ngặt nghèo. khi kẻ bị kết tội gây ra thiệt hại -0.5 đơn vị chức năng tiện ích mang lại làng mạc hội (về tài lộc, thời gian,…) đã cần Chịu trừng pphân tử cấp nhiều lần thiệt hại tạo ra (-6 đơn vị lợi ích).

lúc tiếp tế nhân tố trừng phạt cho những chuyển động xấu, ma trận ttận hưởng pphân tử sẽ có được dạng nhỏng sau:

*

Bằng biện pháp thêm nguyên tố trừng pphân tử, cân bằng Nash đang biến hóa từ kế hoạch hoàn toàn có thể bất lợi đến làng mạc hội qua 1 kế hoạch tốt cho xóm hội. Thay vì thực hiện Việc gian lậu mà không bị trừng pphân tử hầu hết kẻ tù đọng giờ đây buộc phải đối mặt với rất nhiều kết quả rất lớn hơn. Và đây trsinh sống thành vi cơ nhằm anh ta tuân hành đúng các giao thức thôn hội.

Song đề tù hãm nhân có không ít biến thể, nhưng lại câu chuyện đơn giản này minch họa ý tưởng thực hiện những mô hình triết lý trò đùa để nghiên cứu hành động của nhỏ tín đồ với những hiệu quả có thể bao gồm dựa vào quá trình ra ra quyết định hợp lý của nhỏ người.

Lý thuyết trò nghịch cùng tiền điện tử

khi vận dụng mang đến chi phí năng lượng điện tử, những quy mô kim chỉ nan trò nghịch đóng góp một mục đích quan trọng đặc biệt khi xây cất một khối hệ thống kinh tế bình an và không có ủy thác, ví dụ như Bitcoin. Việc tạo thành Bitcoin nlỗi là một trong hệ thống Chịu đựng lỗi Byzantine (BFT) là kết quả của sự phối hợp hợp lý giữa mật mã học cùng định hướng trò nghịch.

Việc áp dụng triết lý trò nghịch trong bối cảnh chi phí điện tử đang knhì ra đời có mang về Kinch tế học tập Mã hóa. Về cơ bản, nó là nghiên cứu về tài chính học của các giao thức blockchain và gần như hệ trái ẩn chứa cơ mà kiến tạo của những giao thức này hoàn toàn có thể đem đến – nhỏng là 1 trong những hiệu quả của những hành vi của yếu tố tmê mệt gia. Nó cũng chu đáo hành động của “các tác nhân bên ngoài” cơ mà không đích thực là một phần của hệ sinh thái nhưng hoàn toàn có thể tsi mê gia vào mạng lưới chỉ nhằm mục đích mục tiêu gây phá vỡ từ phía bên trong.

Nói bí quyết không giống, Kinh tế học Mã hóa nghiên cứu và phân tích hành vi của các nút mạng dựa vào các khuyến khích được giao thức hỗ trợ, xét những ra quyết định hợp lí nhất cùng rất có thể xảy ra nhất.

Vì blockchain Bitcoin được thiết kế với nhỏng một hệ thống phân tán, các nút ít được phân tán ngơi nghỉ các địa điểm không giống nhau, nên việc bảo đảm các giao dịch thanh toán với các kăn năn cần phải phụ thuộc vào sự đồng thuận của các nút này. Tuy nhiên, những nút ít này không đích thực rất có thể tin cậy lẫn nhau. Vậy làm cho vắt nào một khối hệ thống như thế hoàn toàn có thể tránh được hoạt động độc hại? Làm nỗ lực nào một blockchain có thể ngnạp năng lượng Việc bị phá vỡ lẽ vì chưng các nút ít không trung thực?

giữa những tài năng đặc biệt quan trọng nhất của mạng Bitcoin góp đảm bảo nó khỏi hoạt động ô nhiễm là thuật tân oán đồng thuận Proof of Work. Thuật toán này áp dụng những chuyên môn mã hóa khiến cho quy trình đào trsống bắt buộc cực kỳ tốn kém cùng phức tạp, tạo ra một môi trường xung quanh đào có tính đối đầu cao. Do đó, kiến trúc của những đồng xu tiền năng lượng điện tử dựa trên PoW khuyến khích các nút đào vận động chân thực (các nút sẽ không nguy hiểm để mất những nguồn lực đã có được đầu tư). trái lại, bất kỳ chuyển động độc hại như thế nào đầy đủ không được khuyến nghị cùng nhanh chóng bị trừng phạt. Các nút đào gồm hành vi không trung thực đang có thể mất rất nhiều chi phí với vẫn bị loại thoát ra khỏi mạng. Do kia, quyết định phải chăng tốt nhất cùng rất có thể xẩy ra duy nhất từ thợ mỏ là hành động một giải pháp trung thực và duy trì bình an mang đến blockchain.

Kết luận

Ứng dụng thông thường của kim chỉ nan trò chơi là quy mô hóa cùng chất vấn bí quyết bé người hành xử với ra đưa ra quyết định dựa vào sự suy nghĩ phù hợp. Do đó, những mô hình định hướng trò chơi buộc phải luôn được xem xét Khi thi công các khối hệ thống phân tán, ví dụ như những khối hệ thống tiền năng lượng điện tử.

Nhờ sự kết hợp cân bằng giữa mật mã học tập với kim chỉ nan trò chơi, thuật tân oán đồng thuận Proof of Work sẽ hoàn toàn có thể tạo ra blockchain Bitcoin nlỗi một khối hệ thống kinh tế phi tập trung, có công dụng cao chống lại những cuộc tấn công. Điều này cũng như cùng với các đồng tiền năng lượng điện tử khác, và những quan niệm về lý thuyết trò đùa cũng áp dụng cho những blockchain dựa vào PoS. Sự khác hoàn toàn chính ở đó là phương pháp một blockchain Proof of Stake cách xử trí các thanh toán và thực hiện xác nhận các kân hận.

Xem thêm: Tệp Wma Là Gì Và Cách Mở Một Tệp), Định Dạng Tệp Wma

Tuy nhiên, hãy nhớ là cường độ bảo mật và kỹ năng hồi phục của blockchain nhờ vào vào giao thức của nó với tương quan trực kế tiếp số lượng fan tyêu thích gia vào mạng. Các mạng phân tán bự an toàn rộng những mạng nhỏ.